วันพฤหัสบดี ที่ 24 เดือนมกราคม 2560
สื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
สื่อ หมายถึง สิ่งต่างๆที่เป็นตัวกลางที่ผู้เลี้ยงดูเด็กนำมาช่วยในการถ่ายทอดความรู้ ประสบการณ์ ทัศคติ ค่านิยมที่ตนมีไปสู้เด็กอย่างมีประสิทธิภาพ
ความสำคัญของสื่อ
- ส่งเสริมเด็กให้กล้าแสดงออกและเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ
- เป็นตัวกลางในการถ่ายทอดความรู้
- ได้รับประสบการณ์ตรงทำให้จดจำได้นาน
ประเภทของสื่อ มี 3 ประเภท คือ
1. สื่อการสอนประเภทวัสดุ สิ่งช่วยสอนที่สิ้นเปลือง เช่น ชอล์ก ฟิล์ม สไลด์
2. สื่อการสอนประเภทอุปกรณ์ สิ่งช่วยสอนที่เป็นเครื่องมือ เช่น เครื่องเสียง กระดานหก
3. สื่อการสอนประเภทวิธีการหรือกระบวนการ ได้แก่ การสาธิต เกมส์ กิจกรรมต่าง การทดลอง
การเล่นของเด็ก
1. ความสำคัญ
การเล่นเป็นป้จจัยสำคัญที่มีผลต่อการเจริญเติบโตของเด็ก การจัดการศึกษาของเด็กปฐมวัยที่เอื้อให้เด็กเล่น จึงเป็นการส่งเสริมพัฒนาการของเด็กทุกด้าน
2. คุณลักษณะของสื่อสร้างสรรค์
- สอดคล้องกับหลักสูตร
- เน้นให้เด็กได้ใช้สื่อและการเล่นร่วมกัน
- เหมาะสมกับวัย
3. ประเภทของสื่อสร้างสรรค์- บล็อก
1. สื่อการสอนประเภทวัสดุ สิ่งช่วยสอนที่สิ้นเปลือง เช่น ชอล์ก ฟิล์ม สไลด์
2. สื่อการสอนประเภทอุปกรณ์ สิ่งช่วยสอนที่เป็นเครื่องมือ เช่น เครื่องเสียง กระดานหก
3. สื่อการสอนประเภทวิธีการหรือกระบวนการ ได้แก่ การสาธิต เกมส์ กิจกรรมต่าง การทดลอง
การเล่นของเด็ก
1. ความสำคัญ
การเล่นเป็นป้จจัยสำคัญที่มีผลต่อการเจริญเติบโตของเด็ก การจัดการศึกษาของเด็กปฐมวัยที่เอื้อให้เด็กเล่น จึงเป็นการส่งเสริมพัฒนาการของเด็กทุกด้าน
2. คุณลักษณะของสื่อสร้างสรรค์
- สอดคล้องกับหลักสูตร
- เน้นให้เด็กได้ใช้สื่อและการเล่นร่วมกัน
- เหมาะสมกับวัย
3. ประเภทของสื่อสร้างสรรค์- บล็อก
- เครื่องเล่นสัมผัส
- เกมส์การศึกษา
- ชุดฝึกประสบการณ์
- ชุดฝึกทักษณะเคลื่อนไหว
- หนังสือภาพนิทาน
- หุ่นต่างๆ
- ศิลปะสร้างสรรค์
- เพลงและดนตรี
- เล่นบทบาทสมมติ
4. ประโยชน์ของการเล่น
การเล่นช่วยให้เด็กเกิดพัฒนาการด้านต่างๆ สมบูรณ์
5. วิธีการส่งเสริมการเล่น
- จัดหาอุปกรณ์ที่เหมาะสม
- ปล่อยให้เด็กเล่นอย่างอิสระ
- กล่าวชม
4. ประโยชน์ของการเล่น
การเล่นช่วยให้เด็กเกิดพัฒนาการด้านต่างๆ สมบูรณ์
5. วิธีการส่งเสริมการเล่น
- จัดหาอุปกรณ์ที่เหมาะสม
- ปล่อยให้เด็กเล่นอย่างอิสระ
- กล่าวชม
ความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
1. ความคิดริเริ่ม มีความคิดแปลกใหม่ ไม่ชอบความจำเจ
2. ความคิดคล่องตัว
2.1 ความคิดคล่องตัวด้านถ้อยคำ
2.2 ความคิดคล่องตัวด้านการโยงสัมพันธ์
2.3 ความคิดคล่องตัวด้านการแสดงออก
2.4 ความคิดคล่องตัวในการคิด
3. ความคิดยืดหยุ่น
3.1 ความคิดยืนหยุ่นที่เกิดขึ้นทันที่
3.2 ความคิดยืนหยุ่นทางด้านการดัดแปลง
4. ความคิดละเอียดละออ
- ผู้หญิงจะมีความละเอียดละออมากกว่าผู้ชาย
- เด็กที่มีความละเอียดละออเป็นคนช่างสังเกต
หลักการเลือกสื่อสร้างสรรค์
1 ประโยชน์
2 ประหยัด
3 ประสิทธิภาพ
การเรียนรู้ระดับปฐมวัย
1. การเรียนรู้ด้วยองค์ความรู้ด้านสมอง
1.1 ปัญญาทางด้านภาษา
1.2 ปัญญาด้านตรรกะและคณิตศาสตร์
1.3 ปัญญาด้านร่างกาย
1.4 ปัญญาด้านดนตรี
1.5 ปัญญาด้านมิติสัมพันธ์
1.6 ปัญญาด้านเข้าใจตัวเอง
1.7 ปัญญาด้านมนุษย์สัมพันธ์
1.8 ปัญญาด้านความสัมพันธ์กับธรรมชาติ
2. ทฤษฎีทางพหุปัญญา
2.1 ปัญญามีลักษณะเฉพาะ
2.2 ทุกคนมีปัญญาทั้ง 8 ด้าน
2.3 ทุกคนสามารถพัฒนาปัญญาได้
2.4 ปัญญาด้านต่างๆสามารถทำงานร่วมกันได้
2.5ปัญญาแสดมความสามารถหลายทาง
3. ความสุข
ทุกคนต่างปรารถนาเฝ้าเสาะแสวงหา ไขว่คว้า หากเพียรพยายาม ครูทุกคนก็อยากเห็นลูกศิษย์ของตนร่าเริงและมีความสุข
4. การประยุกต์กระบวนการทัศน์ใหม่ทางการศึกษา
การพัฒนาให้เด็กเป็นคนเก่ง ดีและมีความสุข โดยอาศัยกระบวนการเรียนรู้สภาพจริงและกระบวนการประเมินตามสภาพจริง
5. การเรียนรู้แบบลงมือกระทำ
5.1 การเลือกและตัดสินใจ
5.2 สื่อ
5.3 การใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
5.4 ภาษาจากเด็ก
5.5 การสนันสนุนจากผู้ใหญ่
1. การเรียนรู้ด้วยองค์ความรู้ด้านสมอง
1.1 ปัญญาทางด้านภาษา
1.2 ปัญญาด้านตรรกะและคณิตศาสตร์
1.3 ปัญญาด้านร่างกาย
1.4 ปัญญาด้านดนตรี
1.5 ปัญญาด้านมิติสัมพันธ์
1.6 ปัญญาด้านเข้าใจตัวเอง
1.7 ปัญญาด้านมนุษย์สัมพันธ์
1.8 ปัญญาด้านความสัมพันธ์กับธรรมชาติ
2. ทฤษฎีทางพหุปัญญา
2.1 ปัญญามีลักษณะเฉพาะ
2.2 ทุกคนมีปัญญาทั้ง 8 ด้าน
2.3 ทุกคนสามารถพัฒนาปัญญาได้
2.4 ปัญญาด้านต่างๆสามารถทำงานร่วมกันได้
2.5ปัญญาแสดมความสามารถหลายทาง
3. ความสุข
ทุกคนต่างปรารถนาเฝ้าเสาะแสวงหา ไขว่คว้า หากเพียรพยายาม ครูทุกคนก็อยากเห็นลูกศิษย์ของตนร่าเริงและมีความสุข
4. การประยุกต์กระบวนการทัศน์ใหม่ทางการศึกษา
การพัฒนาให้เด็กเป็นคนเก่ง ดีและมีความสุข โดยอาศัยกระบวนการเรียนรู้สภาพจริงและกระบวนการประเมินตามสภาพจริง
5. การเรียนรู้แบบลงมือกระทำ
5.1 การเลือกและตัดสินใจ
5.2 สื่อ
5.3 การใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
5.4 ภาษาจากเด็ก
5.5 การสนันสนุนจากผู้ใหญ่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น